Hãng Bentley mất 4 tuần để cắt, tạo mẫu, đánh bóng từng lớp gỗ cho mỗi chiếc xe. Tổng cộng, xưởng mộc sử dụng khoảng 10-15m2 veneer cho mỗi chiếc Mulsanne, và veneer gỗ óc chó là lựa chọn phổ biến nhất cho hầu hết khách hàng.
Một gốc veneer.
Eurogroup, thường cộng tác với những stumper tại Mỹ và nhiều tay săn gỗ khác trên toàn cầu, có trong tay một cơ sở sản xuất rộng 17.000m2 và đầu tư tiền bạc để biến Valencia thành một trung tâm của ngành công nghiệp chế biến gỗ. Trên trang chủ của Eurogroup Belcaire, công ty này tự nhận bắt đầu hoạt động tại Valencia, từ năm 1997 và là nhà sản xuất gỗ veneer cao cấp, đặc biệt loại có nguồn gốc từ cây óc chó đen (black walnut) ở California. Eurogroup Belcaire hiện cung cấp veneer cho các công ty đóng du thuyền, chế tạo máy bay tư nhân và phần đông khách hàng của họ là những nhà sản xuất xe siêu sang.
Các nhãn hiệu Porsche, Jaguar và Rolls-Royce đều ký hợp đồng mua veneer với Eurogroup, nơi kho dự trữ gỗ óc chó, anh đào, tần bì và sồi luôn đầy ắp sự lựa chọn. Eric Pirtle, một trong 3 giám đốc của Eurogroup, đã tiết lộ: “Bentley là khách hàng lớn của chúng tôi. Họ không phải là những người dễ thương thảo khi luôn đòi hỏi loại gỗ phẩm chất tốt nhất”. Eurogroup có 120 công nhân, trong đó một phần ba là thợ thủ công, dành khoảng 3 tuần để xử lý mỗi khúc gỗ từ một gốc cây thô thành những tấm ván mỏng dính. Hoạt động của công ty cũng được giữ bí mật và việc chụp ảnh bị cấm hoàn toàn.
Xử lý các gốc óc chó tại xưởng của Eurogroup Blecaire tai Valencia, Tây Ban Nha.
Nhưng Eric rất vui vẻ giới thiệu về cách thức chế biến gỗ và sản xuất veneer. Sau khi làm sạch đất cát và các phần gỗ mục, mỗi khúc gỗ được đặt trên một trục quay lớn và tách thành các tấm gỗ phẳng và mềm. Các tấm gỗ này sau đó được bán theo mét dài.
Khí hậu ở Tây Ban Nha với 300 ngày nắng và độ ẩm tương đối cao rất phù hợp để cất giữ những chồng veneer gọn gàng này, sẵn sàng để Bentley thẩm định. Đây là nơi mà Adrian Minshull, chuyên gia chọn gỗ của Bentley trong hơn 17 năm, lui đến hằng tháng để lấy những bó veneer gỗ óc chó và sồi được sử dụng trên chiếc Mulsanne.
Các công đoạn xử lý gỗ veneer.
Adrian chọn chỉ 1% trong số các veneer được đưa ra. Dù vậy, ông vẫn lo ngại về việc ngày càng khan hiếm loại gỗ tốt nhất. Ông cho biết: “Trước đây chúng tôi thường thấy những gốc cây mà có thể sản xuất 20 bộ veneer cho 20 chiếc Bentley, chúng đến từ những cây gỗ 200 năm tuổi. Nhưng nay mỗi gốc cây chỉ tạo ra từ 5-10 bộ veneer mà thôi”. Với một chiếc Mulsanne, một bộ veneer gồm một bó 24 tấm, tất cả đều phải từ một thân cây. Nếu khách hàng muốn ốp veneer thêm cho bàn làm việc, giá đỡ iPad hay vô-lăng, Adrian sẽ chọn một bó khác từ chính xác thân cây đó.
Quay trở lại Crewe, Bentley có một kho nhỏ để cất giữ và bảo quản veneer, nơi hàng hóa có giá trị khoảng 250.000 bảng. Adrian thường xem xét rất kỹ từng phiến veneer và chỉ ra cách sử dụng từng phiến trên xe sao cho ăn khớp và đảm bảo hoa văn liên tục trên toàn bộ bảng táp-lô, bệ trung tâm, hai bên gờ cửa sổ và các bề mặt được ốp gỗ khác.
Các công đoạn tạo Tạo hoa văn, ép bằng máy rồi ốp vào xe sau khi đã đánh bóng.
Từ kho này tới dây chuyền lắp ráp, Bentley mất 4 tuần để cắt, tạo mẫu, đánh bóng từng lớp gỗ cho mỗi chiếc xe. Tổng cộng, xưởng mộc sử dụng khoảng 10-15m2 veneer cho mỗi chiếc Mulsanne, và veneer gỗ óc chó là lựa chọn phổ biến nhất cho hầu hết khách hàng. “Chúng tôi cắt veneer theo những chi tiết rộng nhất trong nội thất và tỷ lệ tổn hao khoảng 50%. Nó không giống như chất liệu da. Chúng tôi không thể sử dụng phần còn lại của tấm veneer đã cắt”, Adrian nhấn mạnh.
Bởi giá trị của veneer, không được phép có sai số hoặc khiếm khuyết. Do đó những người thợ của Bentley phải quấn băng dính quanh nhẫn đeo tay hoặc lấy vải mềm bọc đồng hồ trong quá trình chế tác veneer. Quần jean, máy lửa và khuy áo kim loại- bất cứ thứ gì gây xước – đều bị cấm sử dụng.
Các hình ảnh khác về nội thất xe Bentley ghép gỗ veneer cao cấp.
Những khách hàng đi thăm nhà máy Crew, sau chọn các mẫu thiết kế đỉnh cao cho chiếc Bentley, thường dừng lại ở công đoạn làm veneer để chiêm ngưỡng và khâm phục tài năng của các nghệ nhân. Nhưng rất ít người biết rằng những veneer đã trải qua hành trình hàng ngàn dặm và thậm chí 15 năm từ khi được xác định lần đầu bởi các stumper tại Mỹ tới nhà máy ở Valencia và cuối cùng đến tay họ.
Nếu ở trên thế giới gỗ óc chó được ứng dụng nhiều vào nội thất siêu xe thì tại Việt Nam, gỗ óc chó cũng đang được ứng dụng rộng rãi vào các sản phẩm nội thất với mẫu mã đang dạng, kiểu dáng sang trọng, hợp với gu thẩm mỹ của người Việt. Dẫn đầu dòng sản phẩm nội thất gỗ óc chó cao cấp hiện nay phải kể đến tên tuổi của công ty Kiến trúc và Nội thất Đồng Gia – đơn vị tiên phong nghiên cứu và ứng dụng gỗ óc chó.
Đồng Gia đã tạo nên những không gian sống tuyệt vời và sang trọng cho nhiều ngôi nhà Việt với dòng nội thất cao cấp này.
Nội thất gỗ óc chó Đồng Gia – điểm đến tin cậy cho những tín đồ nội thất.
Xem thêm: Hành trình của veneer: Từ rừng óc chó đến nội thất Bentley